AOC

คดีหลอกลวงให้กู้เงิน

คนร้ายสร้างบัญชีผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์   โดยนำรูปภาพบุคคลอื่นหรือสถาบันทางการเงินตั้งเป็นรูปภาพโปรไฟล์ 

คนร้ายส่งข้อความอันเป็นเท็จ ลักษณะประกาศเชิญชวนให้ผู้เสียหายหรือประชาชนที่พบเห็นข้อความ  พร้อมส่งลิ้งก์ให้เพิ่มเพื่อนใน Line เพื่อสมัครกู้ยืมเงิน  เมื่อผู้เสียหายดำเนินการ  คนร้ายจะ 

คนร้ายส่งข้อมูลและภาพเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียนนิติบุคคล ของบริษัทจริงที่ถูกแอบอ้าง, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของบุคคลอื่น 

คนร้ายให้ผู้เสียหายส่งข้อมูลส่วนบุคคลพร้อมภาพเอกสารราชการ  หรือเอกสารสิทธิต่างๆ  เช่น  ภาพถ่ายหน้าและหลังบัตรประจำตัวประชาชน, รูปภาพถ่ายหน้าตรงคู่กับบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียหาย,  หน้าสมุดบัญชีธนาคารที่ใช้รับโอนเงิน,  ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้คนร้ายทางไลน์

คนร้ายจะส่งรูปภาพสัญญากู้ยืมพร้อมตัดต่อลายมือชื่อผู้เสียหาย ลงในสัญญานั้น  โดยอ้างว่าบริษัทอนุมัติยอดเงินกู้ให้ผู้เสียหายแล้ว  แต่ผู้เสียหายต้องโอนเงินเข้าบัญชีคนร้ายซึ่งเป็นบัญชีบุคคลธรรมดา  เพื่อค้ำประกันยอดเงินกู้โดยอ้างว่าหากโอนเสร็จสิ้น  ผู้เสียหายจะได้รับทั้งยอดเงินกู้พร้อมเงินค้ำประกันกลับคืนทั้งหมดเต็มจำนวน 

คนร้ายอ้างว่า ผู้เสียหายกระทำผิดเงื่อนไขต่างๆ  เช่น ไม่ทำรายการโอนในเวลาที่กำหนด,  ไม่กรอกข้อมูลกำกับในใบเสร็จหลักฐานการโอน,  เงินถูกล็อกในระบบ  ให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีเพื่อปลดล็อก  โดยจูงใจว่าหากไม่โอนก็จะไม่ได้รับทั้งเงินค้ำประกันพร้อมเงินกู้คืน

คนร้ายจะแจ้งให้ผู้เสียหายจะโอนเงินไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้รับเงินคืน จนกระทั่งผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอกลวงในที่สุด

หมายเหตุ  ​การให้กู้ยืมผ่านเว็บไซต์พร้อมลิ้งค์ที่ให้กดเพื่อเข้าระบบสมัครขอยื่นกู้  ผู้เสียหายไม่ได้รับยอดตามที่ขอกู้เนื่องจากคนร้ายอ้างว่า  หักไว้เป็นดอกเบี้ยซึ่งเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด  หลังจากนั้นผู้เสียหายจะถูกคนร้ายโทรก่อกวนทวงหนี้ลักษณะกรรโชก  รีดเอาทรัพย์ จากการที่ผู้เสียหายกดยินยอมให้มีการเข้าถึงการติดต่อในสมุดโทรศัพท์  จากนั้นบุคคลรอบข้างที่ผู้เสียหายบันทึกหมายเลขไว้ในโทรศัพท์จะได้รับสายก่อกวนเช่นเดียวกัน (ไม่มีเหตุให้อายัดบัญชีแต่เป็นการกระทำความผิดในความผิดอื่น)